当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 学校并不止“传道,授业,解惑”....

学校并不止“传道,授业,解惑”....

推荐人: 来源: 阅读: 9.43K 次

曾几何时,老师常会严肃地强调:教室是神圣的殿堂,在这里,每个人都被赋予了一种角色使命感,终日授课解惑,但教学并不会涉及教我们学会生活,学会思考,学会创新,更有效实用的的教学并不局限于传道,授业,解惑哦...

学校并不止“传道,授业,解惑”....

 

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่หาความรู้แบบสร้างสรรค์เอามากๆ เมื่อ “โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง” ตั้งอยู่ ณ บ้านถาวร ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ โรงเรียนสอนความรู้นอกตำรา การเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบวิถีพื้นบ้าน วัฒนธรรม การรักษารากฐานวัฒนธรรมอันดีงาม

可以说这是又一个授课极具创意的地方,这是在一处空地上的一所小学校,位于武里喃府  Chaloem县  Tawon区 的Ban Tawon,学校通过体制课程之外的教学方式,通过当地的方式,文化,来学会生活,保留优秀文化的根基。

 

ซึ่งโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้างนั้น เป็นโรงเรียนที่มีแนวคิดในการเรียนรู้วิธีชีวิตดั้งเดิม ที่เปิดกระท่อมนาท้ายหมู่บ้านเป็นโรงเรียนเปิดสอนดนตรีในทุกเย็นให้กับเด็กในหมู่บ้าน มาตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.

2559这所学校以传统的方法来让孩子们学会生活方式,在村子周边田地搭建小木屋作为学校,从2016年2月份以来,每天黄昏时分都会给村里的孩子们教授音乐知识。

 

โดยเด็กๆจะได้เรียนรู้การทำเครื่องดนตรี จากอุปกรณ์เหลือใช้ นำมาดัดแปลงเป็นเครื่องดนตรีได้หลากหลายชนิด เช่น พิณ แคน กลอง โปงลาง กีต้าร์ โดยเป็นแหล่งรวมตัวของเด็กๆในเวลาว่าง มาทำเครื่องดนตรี อีกทั้งยังตั้งวงดนตรีเพื่อบรรเลงเพลงกันอย่างสนุกสนาน ในพื้นที่ท้องนา และทุ่งกว้าง และบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติ เรียกได้ว่าทำให้เด็กๆซึมซับความเป็นชนบทและวิถีชีวิตกันอย่างแท้จริง

这样一来,孩子们将学会用生活中的材料来制作乐器,还可以拿来改造成各种各样的乐器,如:琵琶,芦笙,鼓,吉他,这里也是空闲时孩子们的聚集场所,来这里制作乐器,还可以组建乐队在田间空地上一起开心地奏乐,气氛甚是和谐,自然。可以说能让孩子们真正地体会乡村的特点和生活方式。

 

นอกจากนี้แล้วน้องๆ ต่างก็ได้ร่วมวงสร้างสรรค์บทเพลงขึ้นมามากมาย ใครที่ชื่นชอบก็ไปติดตามได้ใน ชาแนลยูทูปที่ชื่อว่า : โรงเรียนเล็ก ในทุ่งกว้าง ที่มีผลงานของน้องๆอยู่มากมาย หรือจะเป็น เพจเฟสบุ๊ค : โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง ติดตามไลฟ์สไตล์ของน้องๆได้ที่นี่เช่นเดียวกัน

除此之外,孩子们都一起合作创作了很多歌曲,谁喜欢的话,可以去Yutube上搜索 “โรงเรียนเล็ก ในทุ่งกว้าง ที่มีผลงานของน้องๆอยู่มากมาย” ,或者也可以在在Facebook上搜索 “โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง ติดตามไลฟ์สไตล์ของน้องๆได้”。

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เรียกได้ว่า มีมากกว่าความรู้ เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่ส่งเสริมการรักษาความเป็นวิถีชีวิตชนบท และวัฒนธรรมต่างๆไว้อย่างดีงาม เปรียบเสมือนแหล่งเรียนรู้ที่หาไม่ได้ตามห้องเรียน เป็นทั้งผลดีแก่ชุมชนและน้องๆเด็กๆ ที่ได้เติบโตมาในรูปแบบวิถีชนบท อย่างเรียบง่ายโดยแท้จริง

可以说这是又一个称得上是“不局限于知识,是一个倡导保留乡村生活方式和各种优秀文化的室外学习之地"。这是在教室里找不到的学习之地,对于村民们以及真正在乡村简朴的生活方式下长大的孩子们而言,都是有益的。

 

 

 

本双语文章的中文翻译系沪江泰语原创内容,转载请注明出处。中文翻译仅代表译者个人观点,仅供参考。如有不妥之处,欢迎指正。