当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 出海前你应该知道的注意事项

出海前你应该知道的注意事项

推荐人: 来源: 阅读: 6.66K 次

       最近几天,普吉岛的沉船事件让所有人都为之心痛不已。这次事故又一次提醒我们在游玩时,要时刻牢记:安全第一。目前境外游已成为时髦的出游选择,但是大家切记盲目跟风,要提高自己的安全意识,警惕各类风险,理性出游。尤其在雨季时请一定谨慎选择海上项目!并且还要熟知一些预防措施和自救方法。关键时刻,这些方法能帮助我们挽救自己甚至他人的生命于万一。

出海前你应该知道的注意事项

出海前的准备:


         

- รู้จักวิธีการลอยตัวอยู่ในน้ำ เช่น การฝึกลอยตัวแบบนอนหงาย ขาแขนเหยียดตรงเหมือนนอนอยู่บนที่นอน เงยหน้ายกคางเพื่อใช้ปากหายใจ ที่สำคัญคือต้องมีสติไม่ตกใจ

了解漂浮在水上的技巧,如练习仰卧漂流,胳膊和腿伸直像躺着睡觉一样,仰头抬下巴以便张嘴呼吸。在水里最重要的是镇定不慌张。


         

- เมื่อไปเที่ยวทะเล ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบา ไม่ดูดซับน้ำมาก เช่น กางเกงขาสั้น และอาจใส่เสื้อผ้าสีสด ๆ เพื่อให้คนมองเห็นได้จากระยะไกล

出海游玩时,穿质量较轻及不易吸水的服装,如短裤。穿颜色鲜艳的衣服,这会便于让别人从远处发现你。


         

- สวมใส่เสื้อชูชีพ รัดตัวล็อกทุกจุดเพื่อไม่ให้เสื้อชูชีพหลุดได้ ตรวจสภาพชูชีพว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ มีนกหวีดหรือไม่ หากมีเด็กควรเตรียมชูชีพเด็กไปเอง หากเป็นเสื้อชูชีพคุณภาพดีจะสามารถลอยตัวได้นานเป็นวัน

穿好救生衣。检查救生衣是否能正常使用,一定要系好所有扣子以防救生衣脱落。儿童应穿上儿童救生衣。质量好的救生衣一般可以支持落水者漂流达几天之久。


         

- ดูทางหนีทีไล่ของเรือว่าทางออกอยู่ตรงไหน พยายามเลือกที่นั่งที่ไปยังที่เปิดโล่งได้ง่ายที่สุด เช่น บริเวณข้างเรือที่โล่ง ๆ อย่าอยู่ในที่อับ หรือมีสิ่งกีดขวางทำให้ออกจากเรือไม่ได้

确认船舱出口所在地。座位尽量选择在较开阔的地方,远离狭窄、有障碍物的地方。


         

- หาของที่ลอยน้ำได้มาไว้ใกล้ตัว เช่น ขวดน้ำ

找一些易漂浮物放在身边,如塑料水瓶。


 


         

สิ่งสำคัญก็คือ เมื่อเกิดเหตุขึ้นต้องตั้งสติ อย่าพุ่งไปทางเดียวกัน เพราะจะทำให้เรือโคลง พลิกคว่ำได้ เราควรอยู่ในที่โล่งของเรือ หากแน่ใจว่าเรือล่มแน่นอนให้รีบออกจากเรือให้เร็วที่สุด โดยว่ายน้ำให้ออกห่างจากเรือให้ได้มากที่สุด เพราะกระแสน้ำอาจดูดเราเข้าไปใต้ท้องเรือจนจมน้ำเสียชีวิตได้ หรือเรืออาจพลิกคว่ำมาทับตัวเราได้

重要的是,如果不幸要发生事故,大家一定要镇静,不要拥挤到一个方向,因为这会让船只不稳。应该站在开阔的地方。如果确认翻船已不可避免,要以最快的速度立即离开船舱,向远离船的方向游走,避免被水流冲到船舱内部,或者被船只压到身体。


         

นอกจากนี้ อย่าว่ายไปทางท้ายเรือ เพราะอาจได้รับอันตรายจากใบพัด ต้องพยายามช่วยตัวเองให้ลอยตามน้ำ อย่าว่ายทวนน้ำ พร้อมกับหาสิ่งที่ลอยน้ำได้ไว้คอยยึดเกาะ และตะโกนให้คนช่วย หรือเป่านกหวีดที่ติดมากับชูชีพ

此外,不要游到船尾,因为会面临来自螺旋桨的危险。要努力漂在水上,不要逆水流方向游;寻找可以漂在水上的物品抓住,同时大声呼救或者吹救生衣上的哨子。

声明:本双语文章的中文翻译系沪江泰语原创内容,转载请注明出处。中文翻译仅代表译者个人观点,仅供参考。如有不妥之处,欢迎指正。