当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 电话面试10个小技巧,助你喜提新工作!

电话面试10个小技巧,助你喜提新工作!

推荐人: 来源: 阅读: 1.2W 次

为了使求职者能进入下一轮的面试, 人力资源部门常采用电话面试的方法来评估其资格和初步经验是否符合雇主要求。今天泰语君要介绍10种电话工作面试的技巧,助你成功赢得理想工作的机会!

电话面试10个小技巧,助你喜提新工作!


10 คำถามที่มักใช้ "สัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์"
电话面试中常见的10个问题

การสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ ถือเป็นด่านสำคัญที่จะช่วยสร้างความประทับใจในครั้งแรกที่ได้คุยกันแก่ฝ่ายคัดเลือกบุคคลของบริษัทต่างๆ แม้จะไม่ได้พบเจอกันโดยตรง แต่น้ำเสียงและทัศนคติที่ถ่ายทอดออกมาผ่านการสื่อสาร จะเป็นสิ่งที่ HR ใช้ประเมินคุณ หากคุณสมบัติเหมาะสมก็จะได้นัดสัมภาษณ์งาน แต่หากไม่ใช่ ก็จะได้ไม่เสียเวลากันทั้ง 2 ฝ่าย โดยคำถามพื้นฐานที่มักใช้ถามผู้สมัครงาน มีดังนี้
电话面试是求职者与公司招聘部门交谈时留下第一印象的至关重要的一步。即使没有(与HR)直接见面,但是通过电话沟通,所传递的语气和态度将成为人力资源部门对求职者(好坏)的评价。如果资历合适,他们会安排一个面试的约会,但如果不合适,就不会浪费双方的时间。

1. ให้แนะนำตัว : การแนะนำตัวทั่วไปเพื่อให้รู้จักผู้สมัครมากขึ้น เช่น ชื่อ-นามสกุล, อายุ การศึกษา, ทำงานที่ไหน, ตำแหน่งงานในปัจจุบัน ฯลฯ 
自我介绍:自我介绍是为了进一步了解求职者,如名字,年龄,学历,工作情况等。

2. เล่าประสบการณ์ทำงาน : ผู้สมัครเคยผ่านการทำงานที่ไหนมาบ้าง ทำตำแหน่งอะไร ขอบเขตงานที่ทำเป็นอย่างไร และมีประสบการณ์รวมกี่ปี 
工作经验:求职者曾从事过哪些工作?担任什么职位?工作范围怎么样以及有几年的经历?

3. บอกจุดแข็ง และจุดอ่อนของตัวเอง : การบอกจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านการทำงาน จะช่วยให้ HR ประเมินคุณสมบัติที่เหมาะสมกับงานได้ง่ายยิ่งขึ้น
自身优缺点:告诉(HR你的)工作优势和劣势,让 HR 可以更好地评估(你的)工作资格。

4. สาเหตุที่ลาออกจากที่ทำงานเก่า : ผู้สมัครต้องแจ้งเหตุผลว่าทำไมจึงอยากเปลี่ยนงานใหม่ ซึ่งคำตอบจะสะท้อนทัศนคติของตัวผู้สมัครเอง
离职原因:求职者必须告知他们要换一份新工作的原因,答案会反映出求职者本人的态度。

电话面试10个小技巧,助你喜提新工作! 第2张


5. ทำไมจึงสนใจสมัครงานตำแหน่งนี้ : ควรบอกเหตุผลด้านดี ไม่ควรพูดว่าร้ายให้บริษัทเก่าเสื่อมเสีย เช่น อยากทำงานที่ท้าทาย, มองหาความก้าวหน้า, สถานที่ทำงานใกล้บ้าน
为什么对这个职位感兴趣? 应该说出充分的理由,但不应说对原公司不利的方面,例如想要做具有挑战性的工作,寻求进步或离家不远的工作单位。

6. รู้จักองค์กรที่สมัครงานดีแค่ไหน : คำถามนี้ HR จะได้ประเมินว่าตัวผู้สมัครเอง มีความสนใจในงานและบริษัทที่สมัครไปมาก-น้อยแค่ไหน
对公司的了解程度:HR 将通过此问题评估求职者对这份工作以及公司的了解和感兴趣程度有多深。

7. อธิบายขอบเขตงานที่ต้องรับผิดชอบ : การบอกขอบเขตงาน (Job Description) จะแสดงให้เห็นว่าคุณมีความเข้าใจในตำแหน่งงานที่สมัคร
岗位职责 :职位描述(Job Description)可以展示出求职者已经了解所申请的职位职责。

8. สิ่งที่มุ่งหวังในงานใหม่ : คำตอบของคุณจะช่วยให้ HR ประเมินว่า ตำแหน่งและองค์กรนี้จะตอบโจทย์ความมุ่งหวังของผู้สมัครได้หรือไม่
对新工作的期望:您的回答将有助于 HR 评估此职位和公司是否满足求职者的期望。

9. เงินเดือนที่คาดหวัง : หลายบริษัทให้ HR คัดเลือกผู้สมัคร โดยพิจารณาจากฐานเงินเดือนที่ต้องการด้วยว่า อยู่ในฐานที่โครงสร้างบริษัทกำหนดไว้หรือไม่
预期薪资:许多公司要求 HR 根据所需的基本工资是否在公司结构指定的基础上招聘候选人。

10. ขอดูตัวอย่างผลงาน : เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น บางครั้งผู้สมัครจะต้องส่งตัวอย่างผลงานให้ทางบริษัทพิจารณาร่วมด้วย
要求查看工作成果的样例:为了能更清楚地了解工作能力,有时(HR)会要求求职者将其工作样例提交给公司以供考虑。

电话面试10个小技巧,助你喜提新工作! 第3张



10 เทคนิค สำหรับสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ อย่างมืออาชีพ
电话面试的10个专业技巧

นอกเหนือจากการซักซ้อมเพื่อลองตอบคำถามแล้ว การเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เพราะหากคุณเตรียมคำตอบไว้อย่างดี แต่เมื่อถึงเวลารับสายเพื่อสัมภาษณ์งาน กลับไม่สามารถสื่อสารออกไปได้อย่างที่คาดหวัง ก็ย่อมมีผลกระทบต่อการสัมภาษณ์ได้ เทคนิคต่อไปนี้จะช่วยให้คุณมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น
除了尝试回答问题,电话面试之前的准备也很重要。因为如果你准备好答案,但当通过电话进行工作面试时却无法按预想的进行,因此就不可避免地会对面试产生影响。以下技巧将帮助您变得更加专业。

1. ตั้งสติ และซ้อมพูดออกเสียง
专注并练习大声讲话

การมีสติจะช่วยให้คุณใจเย็น ไม่ร้อนรน คิดอย่างรอบคอบก่อนตอบคำถามต่างๆ ได้อย่างราบรื่น ทางที่ดีควรดื่มน้ำและซ้อมพูดออกเสียง เพื่อช่วยลดความตื่นเต้นเมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์จริง

专注会帮助您保持镇定,而不会急躁,在回答问题之前要仔细考虑,(将答案整理)顺利,为了减少面试时的紧张感,最好的方法是含水练习大声讲话。

2. เตรียมเรซูเม่ไว้ข้างตัว
身边放备简历

วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถเล่าประสบการณ์ทำงานให้ผู้สัมภาษณ์ฟังอย่างไม่ติดขัด ไม่ต้องเสียเวลานึกนาน ไม่ลืมรายละเอียด ซึ่งจะช่วยให้การตอบคำถามมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

这个方法将帮助您与面试官无障碍地分享您的工作经验,而不需要浪费长时间去思考,也不会忘记细节,这都将有助于回答问题更专业。

3. หาสถานที่ที่ไม่มีเสียงรบกวน

找到一个没有噪音的地方

แม้จะเตรียมคำตอบไว้ดีแค่ไหน แต่หากสถานที่สำหรับใช้สัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์มีเสียงดังรบกวน ก็อาจทำให้การพูดคุยไม่น่าประทับใจ หรือส่งผลให้การสื่อสารมีความคลาดเคลื่อน

尽管答案准备得很充分,但是如果电话面试的地点比较吵,这可能使对话效果不佳,或导致沟通有差异

4. พูดชัดถ้อยชัดคำ แสดงความมั่นใจ

言语表达清楚,展现出(求职者的)信心

น้ำเสียงที่สุภาพ เรียบเรียงประโยคได้เข้าใจง่าย พูดชัดถ้อยชัดคำ เป็นการแสดงความมั่นใจในสิ่งที่พูด ส่งผลดีต่อบุคลิกภาพและความสามารถในการสื่อสาร แม้จะไม่ได้พบหน้ากันก็ตาม

礼貌的语气及简单的句子更便于理解,词语说清楚,即使没有见面也可以表现出求职者的信心,品格和沟通能力。

5. เลือกใช้ระดับภาษาให้เหมาะสม
选择适当的语言

ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ควรเลือกระดับภาษาให้เหมาะสม เป็นทางการ แต่ก็ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป และไม่ควรพูดแบบทีเล่นทีจริงจนหมดความน่าเชื่อถือ 

无论是泰语还是英语面试,应当选择适当、正式但不太严肃的语言,不应该以粗鲁的方式说话导致自己尽失信誉。

电话面试10个小技巧,助你喜提新工作! 第4张


6. ไม่แสดงทัศนคติที่ไม่ดีต่อที่ทำงานเก่า
不要体现出对原单位的不良态度

แม้ว่าบางครั้งคุณอาจมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายเก่า แต่ห้ามนำมาพูดในการสัมภาษณ์งานอย่างเด็ดขาด นอกจากจะไม่มีความเป็นมืออาชีพแล้ว ยังทำให้คะแนนคุณติดลบอีกด้วย

尽管有时可能会与前同事或前老板产生问题,但严禁在工作面试中谈到,除了会表现出没有职业精神外,还会使(面试)分数降低。

7. พูดความจริง ไม่สร้างเรื่องโกหก

说实话,不要说谎

ไม่ควรพูดโกหก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน เนื่องจาก HR สามารถแบล็กลิสต์คุณได้ หากสืบพบว่าคุณได้ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จต่อการสมัครงาน

不应该说谎,无论是个人信息、学历,还是工作经验,因为如果HR发现您在面试中提供了虚假信息,他们可以将您列入黑名单。

8. เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด

尽可能做自己

การตอบคำถามแบบเป็นตัวของตัวเอง จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และทำให้ทั้งฝ่ายคุณและผู้สัมภาษณ์ประเมินร่วมกันได้ ว่าคุณเหมาะกับการทำงานในตำแหน่งที่สมัครไว้หรือไม่

以自己的方式回答问题,将使你放松,并且你自己和面试官可用其来评估您是否适合在所申请的职位上工作。

9. เตรียมคำถามที่สงสัยไว้ถาม

准备有疑问的问题

เมื่อใกล้จะสิ้นสุดการให้สัมภาษณ์ ทางฝ่าย HR มักจะเปิดโอกาสให้คุณถามคำถาม คุณควรเตรียมคำถามไว้เพื่อแสดงถึงความกระตือรือร้น เช่น ถามถึงความก้าวหน้าในตำแหน่ง ถามถึงสวัสดิการบริษัท ฯลฯ

在面试即将结束时,HR 通常会给您一个提问的机会。您应该准备一些表现出热情的问题,例如您的职位提升、询问公司福利等。

10. กล่าวขอบคุณผู้สัมภาษณ์

对面试官表达感谢

สุดท้ายเมื่อสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เสร็จสิ้นแล้ว ควรกล่าวขอบคุณผู้สัมภาษณ์ที่มอบโอกาสให้ได้พูดคุย นอกจากแสดงถึงมารยาทที่ดีแล้ว ยังสร้างความประทับใจให้แก่ผู้สัมภาษณ์อีกด้วย

最后,电话面试结束后,应该感谢面试官给予面试的机会。除了表现出礼貌,还应该给面试官留下深刻印象。

电话面试10个小技巧,助你喜提新工作! 第5张



电话面试可以随时随地进行,有时HR会在我们没有准备的情况下与您联系,因此提交简历后,为了不错过每一个机会,应该时刻做好准备。以上常见的面试官问题和面试技巧,希望可以为即将毕业的你提供一点点帮助,祝面试成功哦!


声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自thairath,未经允许不得转载,如有不妥,敬请指正。