当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 谨防!过度吃辣有风险!

谨防!过度吃辣有风险!

推荐人: 来源: 阅读: 2.36W 次

虽说吃辣一时爽,一时爽一直爽。吃辣可以开胃,当没胃口时,可以加些辣椒来调节食欲,但是过度吃辣很有可能会增加消化系统疾病的风险哦!接下来跟着泰语君一起来看看过度吃辣会引起什么疾病吧!

มีใครที่ชื่นชอบการกินอาหารรสจัดบ้าง? เชื่อว่าหลายคนต้องถูกใจกับอาหารรสจัดกันอยู่แน่ๆ ยิ่งถ้ามีรสชาติที่เผ็ดถึงใจ ยิ่งเผ็ดยิ่งแซ่บก็จะรู้สึกว่ายิ่งอร่อย 
แน่นอนว่าส่วนใหญ่คนไทยชอบกินรสประมาณนี้กันอยู่แล้ว แต่ทุกคนรู้ไหมว่าการที่เรากินอาหารที่มีรสชาติที่เผ็ดมากเกินไปนั้นจะทำให้เสี่ยงเป็นโรคทางเดินอาหารได้

有谁喜欢吃辛辣的食物吗?相信很多人都喜欢吃辛辣的食物,且越辣越觉得美味。而大多数泰国人是无辣不欢的,但是大家知道吃太辣的食物会增加消化系统疾病的风险吗?

谨防!过度吃辣有风险!

โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

胃炎

แค่ได้เห็นคำว่าโรคกระเพาะก็รู้สึกว่าโรคนี้ต้องมาพร้อมอาการปวดท้อง แค่คิดก็รู้สึกทรมานแล้วอ่ะทุกคน โดยทั่วไปโรคนี้มักจะเกิดจากการที่คนเรากินข้าวไม่ตรงต่อเวลา รวมถึงการกินอาหารรสเผ็ดแบบจัดๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน บางคนกินอาหารรสเผ็ดๆต่อเนื่องกันหลายๆมื้อกันเลยทีเดียว ซึ่งพฤติกรรมการกินลักษณะนี้จะทำให้เยื่อเมือกบุในกระเพาะอาหารเกิดการอักเสบ บวม แดง อาการที่เห็นได้ชัดคือจะปวดท้องแบบแสบๆบริเวณใต้ลิ้นปี่ มีอาการท้องอืดและแน่นท้องทั้งๆที่ไม่ได้กินอาหาร มีการคลื่นไส้อาเจียนเนื่องจากการอักเสบของเยื่อเมือกบุในกระเพาะ เพราะฉะนั้นการกินอาหารเผ็ดก็จะยิ่งสร้างกรดที่กัดเยื่อบุกระเพาะ ทำให้เราปวดท้องทันทีที่กินอาหารเผ็ด 

光是瞅见胃炎这个词,就感觉这个病一定是伴随着腹痛的,想想都觉得痛啊。一般来说这个病往往是因为我们不按时吃饭导致的,包括经常性地食用辛辣食物。有些人连续多餐吃过于辛辣的食物,这种饮食方式会导致胃粘膜发炎、肿胀、发红。较为明显的症状就是灼烧般的腹痛、舌下刺痛以及腹胀引起的食欲不振,还有由于胃粘膜发炎引起的恶心和呕吐。因此,吃辛辣食物会产生更多的胃酸侵蚀胃粘膜,导致我们一吃辣就会腹痛。

ท้องเสีย

腹泻

มีใครบ้างที่เวลากินอาหารรสเผ็ดทีไรก็จะต้องท้องเสียทุกทีไหม? ต่อให้ท้องเสียทุกครั้งที่กินเผ็ดแต่หลายคนก็ยังโอเคกันใช่ไหมล่ะ เพราะอาหารรสเผ็ดมันอร่อยจริงๆ แหละ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าทำไมกินเผ็ดแล้วถึงต้องท้องเสีย เพราะว่าสารแคปไซซินในพริกนั้นมีฤทธิ์ที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร และร่างกายเราไม่สามารถย่อยสารแคปไซซินได้อย่างสมบูรณ์ เพราะแบบนี้เองร่างกายของเราจึงต้องขับสารแคปไซซินที่ไม่ถูกย่อยในระบบอาหารออกมาในรูปแบบการขับถ่าย หลายคนที่กินเผ็ดจึงมีอาการท้องเสียกันแบบรัวๆ

有没有人一吃辛辣的食物就会腹泻呢?即使每次吃完辛辣食物都腹泻,但是大多数人还是ok的对吧!因为辛辣的食物真的很美味呀~很多人都不知道为什么吃辣后会腹泻,因为辣椒中的辣椒素会刺激胃部,以及我们的身体不能完全消化辣椒素。正因为如此,我们的身体就需要排出未消化的辣椒素,因此很多人吃辣都会有腹泻的症状。

กรดไหลย้อน

反酸

ทุกคนรู้ไหมว่าพริกนั้นมีความเป็นกรดในตัวเอง หากใครที่กินเผ็ดมากๆและยิ่งกินพริกจำนวนมาก ความเป็นกรดในพริกอาจเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร และทำให้เกิดการกระตุ้นทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนขึ้นมาได้ ซึ่งจะมีภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร บางคนที่กินเผ็ดแล้วจะรู้สึกว่าตัวเองแน่นหน้าอก มีอาการแสบร้อนกลางอกแปลกๆ นั่นก็เป็นเพราะกรดเกินนั่นเอง

大家知道辣椒本身是酸性的吗?如果吃过辣以及过多辣椒,即辣椒的酸度可能会增加胃酸,并引起刺激出现胃反酸的症状,而有胃液反流食道的情况。有些人吃完辣会觉得胸闷,并伴随着奇怪的灼烧感,这就是酸过多了呢。

为了我们的身体健康,要保持良好的饮食习惯,无论吃什么都要适量哦~