当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 8个对身体有好处的喝水时间,你都知道了吗?

8个对身体有好处的喝水时间,你都知道了吗?

推荐人: 来源: 阅读: 1.49W 次

水是生命之源,是构成身体的主要成分,参与人体各种生理活动。作为维持生命体新陈代谢的重要一环,喝水也是一门学问。那么,如何在喝水的同时,又能达到增强身体免疫力的目的呢?

 

นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป ระบุไว้ในหนังสือ “อายุยืน 100 ปีง่ายแค่นี้เอง” ว่า การดื่มน้ำสำคัญต่อระบบการทำงานในร่างกายของเรา แต่หากเลือกช่วงเวลาในการดื่มน้ำที่เหมาะสม จะยิ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นในหลายๆ ด้านได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพโดยรวม ระบบเผาผลาญพลังงาน การทำงานของฮอร์โมนต่างๆ และภูมิคุ้มกันโรคก็จะดีมากกว่าคนอื่นๆ ที่ดื่มน้ำในปริมาณใกล้เคียงกัน แต่คนละเวลา
Phramongkutklao医院的杰出医生,血管外科教授Nantaphon Pongrataman, 在《活到一百岁,就这么简单》一书中提到,喝水对我们身体的功能系统很重要,但如果选择适当的饮水时间就能在许多方面促进健康,无论是整体健康状况、能量代谢、各种激素的功能还是免疫力,都会比其他有相近的饮水量、但在不同时间喝水的人强。

เมื่อไรก็ตามที่เราดื่มน้ำเมื่อหิว แปลว่าร่างกายกำลังเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ (dehydration) ซึ่งภาวะนี้อาจทำให้ร่างกายเกิดอาการเวียนหัว ตัดสินใจไม่ฉับไว ควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยอยู่ การทำงานของระบบเผาผลาญแย่ลง การนอนหลับผิดปกติ การทำงานของฮอร์โมนผิดปกติ ดังนั้นเราจึงควรดื่มน้ำในเวลาที่จำเป็นและไม่ควรปล่อยให้ร่างกายรู้สึกหิวน้ำขึ้นมาบ่อยๆ
当我们在饥饿的时候喝水,就意味着身体处于脱水(dehydration) 状态。这会导致身体出现头晕目眩、犹豫不决、情绪失控、代谢恶化、睡眠紊乱、荷尔蒙失调的情况。因此,我们应该在必要的时候喝水,不要让身体经常处于感到口渴的状态。

น้ำ ที่ดีที่สุดกับร่างกาย คือ น้ำเปล่า ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำแร่หรือน้ำที่มีการเติมสารวิตามินต่างๆ แต่อย่างใด เพียงแต่เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการดื่มน้ำให้มากขึ้นเท่านั้น
对身体最好的水,是纯净水,不一定是矿泉水或含各种维生素的水,只是需要选择更适宜饮用的时机。

 

8个对身体有好处的喝水时间,你都知道了吗?

 

8 เวลาที่ควร "ดื่มน้ำ" ช่วยลดไขมัน-เพิ่มภูมิคุ้มกัน
8种减少脂肪 - 增强免疫力的喝水时间

1.หลังตื่นนอน
1.起床后

หลังจากที่ร่างกายไม่ได้ดื่มน้ำเลยแม้แต่หยดเดียวระหว่างที่เข้านอนเป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง (ตามเวลานอนปกติ) เราจึงควรรีบดื่มน้ำทันทีหลังจากตื่นนอน เพื่อให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ลดอาการเวียนศีรษะ มึนๆ งงๆ เพราะขาดน้ำเป็นเวลานาน ดังนั้นหลังตื่นนอนควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้ว (200 cc.) เพื่อเติมน้ำและสร้างความสดชื่นให้กับร่างกาย
在睡眠6-8小时(正常睡眠时间)之后,身体没有喝过一滴水。因此,我们睡醒之后该立即喝水了,让身体保持活力,减轻因为长时间脱水而导致的头晕。因此,在睡醒之后应至少喝1杯水(200 cc.),以补充水分,使身体保持活力。

เคล็ดลับในการดื่มน้ำหลังตื่นนอน ควรดื่มน้ำหลังตื่นนอนทันทีโดยไม่ต้องแปรงฟัน เพราะแบคทีเรียในช่องปากหลังตื่นนอนที่เราดื่มน้ำตามลงไปด้วย จะช่วยทำให้การทำงานของระบบขับถ่ายดีขึ้นได้อีกด้วย
起床后喝水的窍门,是在起床后不用刷牙立即喝水,因为起床后喝水,口腔里的细菌也有助于改善排泄系统的功能。

 

2.ขณะ/หลังออกกำลังกาย
2.锻炼时/锻炼后

การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำผ่านทางเหงื่อมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำทั้งในขณะที่ออกกำลังกายและหลังออกกำลังกาย เราควรจิบน้ำเล็กน้อยระหว่างออกกำลังกายเรื่อยๆ ไม่ให้ร่างกายรู้สึกขาดน้ำตลอดการออกกำลังกาย แต่ไม่ควรดื่มน้ำหมดทั้งแก้วใหญ่ๆ หรือหมดขวดในครั้งเดียว เพราะอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียดขึ้นได้ การดื่มน้ำระหว่างออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้ประสิทธิภาพของการออกกำลังกายดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการเวียนศีรษะ และหน้ามืดระหว่างออกกำลังกายได้อีกด้วย
运动使身体通过比平时流更多的汗水而失去水分。因此,在锻炼时或锻炼后不应让身体缺水。我们应该在运动过程中喝一点水,不让身体在整个运动过程中脱水,但不应该喝一大杯水或者一次喝完瓶子里所有的水,因为这可能会导致腹部绞痛。在锻炼期间喝水,除了有助于提高运动效率,还能降低运动过程中出现头晕和晕厥的风险。

เคล็ดลับในการดื่มน้ำระหว่างและหลังออกกำลังกาย สามารถดื่มน้ำเปล่าธรรมดาๆ ได้เลย ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำเกลือแร่ เพราะน้ำเกลือแร่มีน้ำตาลสูง 1 ขวดประมาณ 6-10 ช้องชา ที่ค่าน้ำตาลที่เราควรได้รับต่อวันเพียง 6 ช้อนชาเท่านั้น น้ำเกลือแร่เหมาะกับคนที่ออกกำลังกายหนักมากๆ เท่านั้น ถ้าออกกำลังกายตามปกติ ดื่มน้ำเปล่าธรรมดาก็เพียงพอแล้ว โดยจะดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องก็ได้ แต่ไม่แนะนำน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะอาจทำให้ร่างกายอุณหภูมิสูงขึ้นได้
锻炼时和锻炼后喝水的窍门是,喝普通的水就足够了,不一定非要是矿泉水,因为每一瓶矿泉水含糖量高达大约6-10茶匙,而我们每天只需摄入6茶匙的糖,矿泉水只适合高强度运动的人。如果是正常锻炼,喝普通的水就足够了,可以喝冷水或常温水,但是不建议温水或热水,因为温水和热水可能导致身体温度升高。

 

3.ก่อนรับประทานอาหาร 30 นาที
3.饭前半小时

การดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหาร 30 นาที จะเป็นการกระตุ้นร่างกายว่า เรากำลังจะเริ่มรับประทานอาหารเข้าไปแล้วนะ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารเตรียมพร้อมต่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารยังอาจทำให้เราอิ่มเร็วขึ้น มีความอยากอาหารน้อยลง จึงเป็นวิธีที่ดีต่อคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ด้วย แต่ไม่ควรดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารมากเกินไป อาจทำให้จุกเสียดท้องได้
吃饭前30分钟喝水会给身体一个我们即将开始进食的信号,以便消化系统做好提高工作效率的准备。此外,饭前喝水可能会增加我们的饱腹感,降低食欲,这对正在减肥的人来说是有好处的。但是不要在饭前过量喝水,因为可能会导致腹绞痛 。

 

4.ก่อนอาบน้ำ
4.洗澡之前

การดื่มน้ำในช่วงก่อนอาบน้ำ เหมาะสำหรับคนที่ชอบอาบน้ำอุ่น เพราะการอาบน้ำอุ่นทำให้เลือดไหลเวียนไปตามผิวหนังมากยิ่งขึ้น เลือดส่งไปเลี้ยงสมองน้อยลง และอาจเสี่ยงต่ออาการเวียนศีรษะ หรือหน้ามืดจากภาวะความดันโลหิตลดลงได้ ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายมาก การดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนอาบน้ำสามารถช่วยลดความเสี่ยงภาวะความดันตกระหว่างอาบน้ำอุ่นได้ เพื่อป้องกันอาการหน้ามืดระหว่างอาบน้ำอุ่นได้
喜欢洗热水澡的人适合在洗澡前喝水。因为洗热水澡可以增加体表血液循环,而减少输送到大脑的血液,可能会因血压下降而出现头晕或晕厥的风险,这是非常危险的。洗澡前喝一两杯水可以降低热水澡期间血压下降的风险,以免在洗热水澡期间出现晕眩的情况。

 

5.ก่อนเข้านอน
5.睡前

การดื่มน้ำก่อนเข้านอนจะช่วยลดความเสี่ยงภาวะขาดน้ำระหว่างที่เรานอนไปหลายชั่วโมงได้ แต่อย่าดื่มน้ำก่อนเข้านอนมากจนเกินไป เพราะอาจรบกวนร่างกายให้ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะระหว่างที่นอนหลับอยู่บ่อยๆ ได้ ดังนั้นเราควรดื่มน้ำไม่เกิน 1 แก้วก่อนเข้านอน หรือหากดื่มน้ำเพียง 1 แก้วแล้วยังทำให้เราต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางดึก แนะนำให้ดื่มน้ำเพียงครึ่งแก้วก็ได้
睡觉前喝水可以降低因我们睡几个小时而脱水的风险,但不要在睡觉前喝太多水。因为在睡觉时经常起床小便会影响身体的睡意。因此,睡觉前最多喝一杯水,如果只喝一杯水也能导致我们半夜起来小便的话,建议只喝半杯水。

 

6.เมื่อรู้สึกว่ามีไข้ ไม่สบาย
6.当感觉发烧、身体不适时

ในช่วงเวลาที่เรามีไข้ ไม่สบาย ร่างกายของเราอุณหภูมิสูงขึ้น การดื่มน้ำช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย และขับความร้อนออกทางปัสสาวะ ทำให้หายไข้ได้ไวยิ่งขึ้น และยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย คนที่มีไข้แต่ดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาจใช้เวลาในการหายไข้นานกว่าคนที่ดื่มน้ำมากกว่า แต่ไม่ควรดื่มน้ำครั้งเดียวทั้งขวด ควรค่อยๆ จิบระหว่างวันมากกว่า
当我们发烧、身体不适的时候,我们的体温会升高。喝水有助于降低体温,并且通过尿液排出热量,能够更好地退烧,同时也有助于身体免疫系统的改善。那些发烧但喝水不够的人,退烧的时间可能比喝水的人要久。但不应该一次喝完一整瓶水,应该在一天中慢慢喝。

 

7.เมื่อรู้สึกอ่อนเพลีย
7.感到疲劳时

หากมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อย เบื่อ หงุดหงิดง่าย อาจเป็นสัญญาณของภาวะขาดน้ำได้ ดังนั้นการดื่มน้ำเย็นๆ สักแก้ว สามารถช่วยให้อาการเหล่านี้ลดลงได้ โดยการดื่มน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ คือน้ำเปล่าประมาณ 2-3 ลิตร และไม่ควรดื่มน้ำรวดเดียวในปริมาณมาก ควรค่อยๆ จิบ ค่อยๆ ดื่มไปตลอดทั้งวันจะดีกว่า
如果出现疲劳、疲惫、易怒等症状,可能是身体脱水的信号。所以喝一杯冰水能够缓解这些症状,通过每天饮用足够的水来满足身体的需要,以免身体进入脱水状态。大约2-3 白水,不要一次喝大量的水,应该慢慢喝,喝一整天。

 

8.เมื่อต้องอยู่เฝ้าไข้ผู้ป่วย หรือต้องอยู่ในบริเวณที่เต็มไปด้วยผู้ป่วย
8.当守着病人,或是必须待在一个满是病人的区域时

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การดื่มน้ำช่วยปกป้องร่างกายของเราจากการติดเชื้อจากผู้ป่วยที่อยู่รอบตัวเราได้ เพราะการดื่มน้ำช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันนั่นเอง นอกจากนี้การดื่มน้ำบ่อยๆ ในช่วงที่อยู่กับผู้ป่วย ยังช่วยลดความตึงเครียดและอาการอ่อนเพลียจากการดูแลผู้ป่วยได้อีกด้วย
不信也得信,喝水能保护我们的身体免受周围患者的感染,因为喝水有助于增强我们身体的免疫功能。此外,和病人待在一起时经常喝水,还有助于缓解照顾病人时紧张和疲劳的症状。

 

俗话说,“人可三日无食,但不可一日无水”,喝水的时间也是很有讲究的。只有正确掌握喝水的时间,才能将喝水的好处发挥到最大喔!

 

声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自Sanook,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。